Hướng dẫn cách vệ sinh dây da đồng hồ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện

Dây da đồng hồ là một phụ kiện quan trọng, góp phần nâng tầm vẻ đẹp và đẳng cấp cho chiếc đồng hồ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dây da đồng hồ sẽ có thể bị bám bẩn, cũ kỹ và mất đi vẻ đẹp vốn có. Nếu chiếc dây da của bạn cũng gặp vấn đề này thì đừng bỏ qua những cách vệ sinh dây da đồng hồ cực đơn giản ngay dưới đây.

Dây da là một phần quan trọng để hoàn thiện vẻ đẹp của chiếc đồng hồ

Dây da là một phần quan trọng để hoàn thiện vẻ đẹp của chiếc đồng hồ

6 cách vệ sinh dây da đồng hồ dễ dàng tại nhà

Dây da bị bẩn khiến chiếc đồng hồ kém thẩm mỹ nhưng việc thay mới tại tiệm khá tốn kém. Vậy hãy thử ngay 6 cách vệ sinh dây da đồng hồ cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

1. Sử dụng xà phòng

Xà phòng là vật dụng mà trong nhà ai cũng có, và đây cũng là cách vệ sinh dây da cực kỳ dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn loại xà phòng có độ kiềm nhẹ để không làm hỏng dây da đồng hồ.

  • Bước 1: Pha xà phòng với nước ấm và chuẩn bị thêm một chiếc khăn vải mềm.
  • Bước 2: Nhúng khăn vải vào dung dịch xà phòng, lau nhẹ nhàng lên toàn bộ bề mặt của dây da.
  • Bước 3: Sử dụng khăn vải mềm khác, thấm khô hoàn toàn dây da đồng hồ.

Khi sử dụng xà phòng để vệ sinh dây da đồng hồ thì chỉ nên thực hiện 1 lần/tháng để có thể bảo vệ độ bền của dây. Bởi vì, dù xà phòng có độ kiềm nhẹ đến đâu cũng có tính tẩy rửa, nếu sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chất lượng của dây da.

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một trong những cách vệ sinh dây da đồng hồ mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Đặc điểm của dầu dừa là có khả năng thấm hút tự nhiên, bởi vậy có thể giúp bề mặt da đồng hồ bóng và đẹp hơn.

Dầu dừa khá dễ tìm để có thể vệ sinh dây da đồng hồ

Dầu dừa khá dễ tìm để có thể vệ sinh dây da đồng hồ

  • Bước 1: Chuẩn bị loại dầu dừa nguyên chất, không bị pha các loại hóa chất và một khăn vải mềm. 
  • Bước 2: Sử dụng một lượng dầu dừa nhỏ, thoa trực tiếp lên bề mặt của dây da đồng hồ và dùng khăn vải lau sạch.
  • Bước 3: Lau sạch lại dây da đồng hồ một lần nữa với khăn sạch.

Nhờ hàm lượng axit béo dồi dào, dầu dừa có khả năng thẩm thấu sâu vào da, cung cấp độ ẩm cần thiết, giúp dây da đồng hồ mềm mại. Tuy nhiên, hiệu quả của dầu dừa không thể hiện rõ rệt ngay lập tức mà cần thời gian để dưỡng chất thấm sâu vào lớp dây da.

Xem thêm: Toàn tập về độ chống nước của đồng hồ mà nhất định các dân chơi phải biết

Sử dụng xi đánh giày

Dây da đồng hồ sau thời gian sử dụng thường xuất hiện những vết xước, nứt nẻ. Lúc này xi đánh giày là một trong những cách vệ sinh dây da đồng hồ đơn giản, giúp làm mới bộ dây.

  • Bước 1: Chuẩn bị xi đánh giày không màu hoặc có màu sắc tương đồng với dây da đồng hồ, một chiếc khăn vải mềm và bàn chải mềm.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn bám trên dây da, có thể nhúng khăn vải vào nước nếu dây da bám bụi nhiều và để khô hoàn toàn.
  • Bước 3: Cho một lượng xi đánh giày vừa đủ lên vải mềm. Thoa đều xi lên khắp bề mặt dây da, chú ý đến các góc cạnh và khe rãnh và để xi thấm vào da trong khoảng 5-10 phút.
  • Bước 4: Dùng bàn chải mềm đánh bóng dây da theo chuyển động tròn đều cho đến khi dây da bóng mịn và đều màu.
  • Bước 5: Cuối cùng, dùng khăn mềm lau sạch xi đánh giày thừa trên dây da.

Sử dụng xi đánh giày để làm sạch dây da đồng hồ nên lựa chọn loại xi chất lượng tốt để tránh làm hỏng dây da. Đặc biệt, nên tránh thoa quá nhiều xi đánh giày vì có thể khiến dây da bị cứng và khó chịu khi đeo.

Sử dụng giấm trắng

Thay vì sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng da, bạn có thể sử dụng nguyên liệu thiên nhiên như giấm trắng để vệ sinh dây da đồng hồ. Giấm trắng với tính axit nhẹ có khả năng đánh bay các vết bẩn cứng đầu, khử mùi hôi hiệu quả đồng thời dưỡng da mềm mại. Cách vệ sinh dây da đồng hồ với giấm trắng vô cùng đơn giản.

Giấm trắng là nguyên liệu tự nhiên phù hợp vệ sinh nhiều loại dây da

Giấm trắng là nguyên liệu tự nhiên phù hợp vệ sinh nhiều loại dây da

  • Bước 1: Chuẩn bị giấm trắng, nước, khăn mềm và bàn chải đánh răng mềm.
  • Bước 2: Pha loãng giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:3, khuấy đều dung dịch này.
  • Bước 3: Nhúng khăn mềm vào dung dịch đã pha loãng, vắt bớt nước. Lau nhẹ nhàng toàn bộ bề mặt dây da đồng hồ theo chiều dọc.
  • Bước 4: Sử dụng bàn chải đánh răng mềm để chà nhẹ những khu vực có vết bẩn cứng đầu.
  • Bước 5: Lau lại dây da bằng khăn mềm thấm nước sạch và cuối cùng, dùng khăn khô lau khô dây da đồng hồ.

Để đảm bảo chất lượng của dây da đồng hồ, bạn nên thử dung dịch này với một góc của dây trước. Điều này sẽ đảm bảo không làm hỏng da khi vệ sinh toàn bộ bề mặt dây.

Sử dụng cồn y tế 

Cồn y tế là một nguyên liệu dễ kiếm và an toàn, có thể giúp làm sạch dây da đồng hồ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng cồn y tế với nồng độ khoảng 70% để tránh làm khô da và khiến dây da dễ nứt nẻ. Cách sử dụng cồn y tế để làm sạch dây da đồng hồ không hề khó.

  • Bước 1: Chuẩn bị cồn y tế 70%, nước, khăn mềm sạch.
  • Bước 2: Pha loãng cồn y tế với nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 3: Sử dụng một chiếc khăn mềm, sạch và thấm dung dịch cồn đã pha loãng. Nhẹ nhàng lau dây da theo chiều dọc, tập trung vào những khu vực có nhiều bụi bẩn.
  • Bước 4: Sau khi lau bằng cồn, hãy lau lại dây da bằng khăn ẩm để loại bỏ cặn bẩn và dung dịch cồn còn sót lại.
  • Bước 5: Để dây da khô tự nhiên trong không khí hoặc sử dụng máy sấy tóc ở chế độ mát để đẩy nhanh quá trình.

Không nên ngâm dây da trong dung dịch cồn quá lâu vì có thể làm hỏng da. Cồn ý tế có tỷ lệ quá cao sẽ khiến dây da phai màu và bị giòn hơn, không đảm bảo tuổi thọ của dây. Ngoài ra, sau khi vệ sinh bằng cồn y tế nên dùng kem dưỡng ẩm, dầu dừa hoặc dầu oliu thoa lên giúp dây da mềm mại, bền đẹp hơn.

Cồn y tế là một trong những cách vệ sinh dây da đồng hồ tại nhà

Cồn y tế là một trong những cách vệ sinh dây da đồng hồ tại nhà

Dùng nước sạch và gôm chuyên dụng

Nước sạch và gôm chuyên dụng là hai nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm và an toàn mà bạn có thể sử dụng để làm sạch dây da đồng hồ một cách hiệu quả. Nước sạch giúp loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên bề mặt da, trong khi gôm chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ những vết bẩn cứng đầu bám sâu vào da. Đặc biệt, với các loại dây da luôn thì đây là cách vệ sinh dây da đồng hồ sạch sẽ không thể bỏ qua.

  • Bước 1: Chuẩn bị nước sạch, gôm chuyên dụng và khăn mềm sạch.
  • Bước 2: Nhúng một chiếc khăn mềm vào nước sạch và vắt bớt nước. Sau đó, dùng khăn lau nhẹ nhàng dây da theo chiều dọc để loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi.
  • Bước 3: Dùng gôm chuyên dụng để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu bám trên dây da. Chú ý chà nhẹ nhàng để tránh làm hỏng da.
  • Bước 4: au khi sử dụng gôm, hãy lau lại dây da bằng khăn ẩm để loại bỏ vụn gôm và bụi bẩn còn sót lại.
  • Bước 5: Để dây da khô tự nhiên trong không khí hoặc sử dụng máy sấy tóc ở chế độ mát để đẩy nhanh quá trình.

Những lưu ý khi vệ sinh dây da đồng hồ

Dây da đồng hồ, dù được làm từ chất liệu cao cấp đến đâu, cũng cần được chăm sóc và vệ sinh đúng cách để giữ được vẻ đẹp bền lâu. Trong quá trình vệ sinh dây đồng hồ tại nhà, dù đơn giản và dễ thực hiện cũng cần lưu ý một vài điều để tránh làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây. 

Chính vì vậy tiếp theo đây Orient Việt Nam xin được gửi đến các bạn một số lưu ý khi vệ sinh dây da đồng hồ để chiếc đồng hồ của bạn luôn giữ được vẻ đẹp hoàn hảo nhất

  • Hạn chế tiếp xúc với nước và hóa chất: Nước và hóa chất tẩy rửa mạnh là kẻ thù số một của dây da. Nước có thể khiến da bị mềm, rách, phai màu và mục nát. Hóa chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng lớp da bảo vệ bên ngoài, khiến da bị khô, giòn và dễ nứt nẻ. Nếu dây da bị dính nước, hãy lau khô ngay lập tức bằng khăn mềm và để khô tự nhiên.
  • Làm khô dây da đúng cách: Sau khi vệ sinh hoặc bị dính nước, tuyệt đối không phơi dây da dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc sử dụng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao vì có thể khiến da bị nứt nẻ. Thay vào đó, hãy để dây da khô tự nhiên trong không khí hoặc sử dụng khăn mềm để thấm bớt nước.

Đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng khi vệ sinh dây da đồng hồ

Đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng khi vệ sinh dây da đồng hồ

  • Dưỡng ẩm cho dây da thường xuyên: Để giữ cho dây da mềm mại, dẻo dai và bền đẹp, bạn nên dưỡng ẩm cho dây da thường xuyên, ít nhất mỗi tháng một lần. Bạn nên tìm mua và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dụng cho da hoặc các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu. Tuy nhiên, cũng cần tránh thoa quá nhiều dưỡng chất vì có thể khiến da bị bóng nhờn và bám bụi bẩn.
  • Bảo quản dây da cẩn thận: Bên cạnh những cách vệ sinh dây da đồng hồ đơn giản thì việc bảo quản cũng vô cùng quan trọng. Khi không sử dụng, hãy bảo quản dây da trong hộp hoặc túi đựng chuyên dụng để tránh bụi bẩn, ẩm mốc và ánh nắng mặt trời. Bạn cần chú ý, trong quá trình sử dụng tránh để dây da tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc môi trường ẩm ướt.
  • Thay dây da mới khi cần thiết: Dây da đồng hồ có tuổi thọ nhất định, tùy thuộc vào chất liệu da, cách sử dụng và bảo quản. Khi dây da xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng như: nứt nẻ, bong tróc, phai màu, sờn cũ, có mùi hôi, v.v., bạn nên thay dây da mới để đảm bảo thẩm mỹ và độ bền cho đồng hồ.
Loại màu dây da đồng hồ Nội dung
Dây da màu trắng 
  • Ngay khi dây da bị dính bẩn, cần nhanh chóng để loại bỏ vết bẩn trước khi nó bám sâu vào da. 
  • Sử dụng khăn mềm và ẩm để lau nhẹ nhàng vết bẩn theo chiều dọc dây, tránh chà xát mạnh. 
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho da hoặc các nguyên liệu tự nhiên như giấm pha loãng, nước chanh, baking soda. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, nước rửa chén, chất tẩy trắng,…
Dây da tối màu: đen, nâu
  • Các vết bẩn trên dây da tối màu sẽ khó lộ hơn dây da sáng màu, tuy nhiên vẫn cần xử lý sạch để đảm bảo tuổi thọ.
  • Có thể sử dụng các loại xi đánh giày cùng màu để làm sạch dây da đồng hồ.
  • Ưu tiên các loại dung dịch vệ sinh ít chứa chất tẩy rửa hoặc tự nhiên để giữ tuổi thọ dây tốt hơn.
Dây da màu nổi: xanh, đỏ, cam,…
  • Dây da màu nổi có thể dễ bị bám bẩn hơn so với dây da màu tối. Loại dây này nên được vệ sinh thường xuyên để giữ cho dây đẹp, sạch.
  • Một số loại da màu nổi có thể phai màu theo thời gian, do vậy cần lưu ý khi sử dụng và bảo quản.
  • Các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, nước rửa chén, chất tẩy trắng,… có thể làm phai màu da.
Dây da lộn
  • Sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng cho da lộn hoặc các nguyên liệu tự nhiên như: bàn chải mềm, gôm tẩy, giấm trắng, baking soda,…
  • Tránh để dây da tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc môi trường ẩm ướt.

Mỗi loại dây da đều có tính chất khác nhau cần lưu ý khi vệ sinh

Mỗi loại dây da đều có tính chất khác nhau cần lưu ý khi vệ sinh

Những cách vệ sinh dây da đồng hồ rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh việc thường xuyên làm sạch, bạn cũng cần chọn mua các loại dây da chính hãng để đảm bảo độ bền , cũng như tuổi thọ dây. Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

18006785