Toàn tập về độ chống nước của đồng hồ mà nhất định các dân chơi phải biết

Đồng hồ đã trở thành món phụ kiện giúp thể hiện phong cách và đẳng cấp của người sở hữu. Bên cạnh chức năng hiển thị thời gian, thiết kế thì độ chống nước của đồng hồ cũng được rất nhiều người quan tâm. Liệu bạn đã hiểu đúng về tính năng này? Cùng khám phá các thông tin thú vị về độ chống nước đồng hồ ngay trong bài viết dưới đây.

Mỗi chiếc đồng hồ đều có độ chống nước nhất định 

Mỗi chiếc đồng hồ đều có độ chống nước nhất định 

Định nghĩa độ chống nước đồng hồ

Định nghĩa

Độ chống nước đồng hồ là khả năng của đồng hồ chịu được áp lực nước ở độ sâu nhất định mà không bị nước xâm nhập vào bên trong, gây hư hỏng cho các linh kiện điện tử và bộ máy. Khả năng này được đo bằng đơn vị ATM (Atmosphere) hoặc Bar (Bar), tương đương với áp lực nước ở độ sâu nhất định. Nói về khả năng chống nước của đồng hồ với các ký hiệu chỉ mang tính chất tham khảo. Các ký hiệu này không thể hiện và đảm bảo độ  an toàn tuyệt đối cho đồng hồ trong mọi môi trường nước. Khả năng chống nước của đồng hồ có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: nhiệt độ nước, độ mặn của nước, va đập mạnh, hóa chất tẩy rửa, v.v.

Tuy nhiên, người dùng nên sử dụng đồng hồ đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất để bảo vệ đồng hồ khỏi tác động của nước. Đặc biệt, bạn nên vệ sinh đồng hồ định kỳ và thay gioăng cao su chống nước theo khuyến cáo để đảm bảo khả năng chống nước của đồng hồ.

Xem thêm: Đồng hồ Orient của nước nào? Lịch sử thương hiệu đồng hồ Orient

Các đơn vị đo độ chống nước của đồng hồ

Độ chống nước của đồng hồ luôn là chủ đề khiến nhiều người băn khoăn bởi sự đa dạng về đơn vị đo và cách thức sử dụng. Lý giải các thông tin về đơn vị đo của độ chống nước sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về từng đơn vị. Đây cũng điều mà những người đang muốn tìm mua đồng hồ cần tìm hiểu.

Độ chống nước có một số đơn vị đo phổ biến

Độ chống nước có một số đơn vị đo phổ biến

ATM, Bar hoặc Meter đều được sử dụng để đo lường khả năng chịu áp lực nước của đồng hồ, giúp người dùng lựa chọn đồng hồ phù hợp với nhu cầu sử dụng. Có thể chuyển đổi qua lại, giữa ba đơn vị này có mối quan hệ tỷ lệ thuận, dễ dàng chuyển đổi qua lại.

ATM là đơn vị đo thường được sử dụng cho đồng hồ đeo tay thông thường và đồng hồ thể thao cơ bản. Đơn vị đo chống nước Bar, phổ biến ở châu Âu và một số thương hiệu đồng hồ cao cấp. Cuối cùng, Meter là đơn vị đo thường gặp ở đồng hồ lặn chuyên nghiệp, giúp người dùng dễ hình dung độ sâu tối đa có thể sử dụng đồng hồ.

  • ATM (Atmosphere): Đây là đơn vị đo áp suất phổ biến nhất, được sử dụng để đánh giá khả năng chống nước của đồng hồ trong môi trường tĩnh. 1 ATM tương đương với áp suất 10 mét nước. Ví dụ đồng có thông số là 5ATM, thì có thể chịu được áp lực nước tương đương với độ sâu 50 mét.
  • Bar: Đây là đơn vị đo áp suất phổ biến ở châu Âu, tương đương với 1 ATM. Đồng hồ 10 Bar có khả năng chống nước tương tự như đồng hồ 10 ATM, đồng nghĩa là khả năng chống nước 100 mét.
  • Mét (Meter): Một số nhà sản xuất sử dụng đơn vị mét để thể hiện độ chống nước của đồng hồ. Đồng hồ 100M có thể chịu được áp lực nước tương đương với độ sâu 100 mét.

Mỗi đơn vị đều thể hiện độ chống nước cụ thể của đồng hồ

Mỗi đơn vị đều thể hiện độ chống nước cụ thể của đồng hồ

Các cấp độ chống nước đồng hồ phổ biến

Ở phần tiếp theo của bài viết hãy cùng với đồng hồ Frederique Constant tìm hiểu về các độ chống nước phổ biến của đồng hồ hiện nay

Thông số 30m/3 ATM/3 Bar

Đây là mức độ chịu nước cơ bản, thường gặp ở đồng hồ thời trang. Mức độ này thường được áp dụng với các loại đồng hồ có mức giá tối ưu, phù hợp với nhiều đối tượng. Hoặc các dòng đồng hồ pin cũng thường có thông số chống nước cơ bản này. 

Mức độ này chỉ phù hợp với việc rửa tay, đi mưa nhẹ và không nên đeo khi tắm hoặc bơi lội. Để đảm bảo chất lượng đồng hồ thì nên để ở nơi khô ráo, và cần tháo đồng hồ khi đi tắm. Một số đồng hồ Orient có mức chống nước ở cấp độ 30m/3 ATM/ 3 Bar này có thể kể đến như: Đồng Hồ Nam Orient Classic FUG1R009W6, Đồng Hồ Nam Orient 3Star RA-AK0505L10B, …

Thông số 50m/5 ATM/5 Bar

 50m/5 ATM/5 Bar cũng là một trong những mức độ chống nước của đồng hồ được đánh giá là phổ biến nhất. 50m hoặc 5 ATM hoặc 5 Bar đều cho biết đồng hồ có thể chịu được áp lực nước tương đương với độ sâu 50 mét.

Mức độ này cho phép bạn thoải mái rửa tay, đi mưa và tắm trong điều kiện vòi hoa sen nhẹ. Tuy nhiên, không nên đeo đồng hồ khi tham gia các hoạt động thể thao dưới nước. Một số đồng hồ Orient mang mức độ chống nước 5 ATM này có thể kể đến như: Đồng Hồ Nam Orient 3Star SAB0B006WB, Đồng Hồ Nam Orient Classic FAG00001T0, …

50m là một trong những độ chống nước của đồng hồ phổ biến 

50m là một trong những độ chống nước của đồng hồ phổ biến 

Thông số 100m/10 ATM/10 Bar

Ký hiệu 100m thể hiện khả năng chống nước của đồng hồ ở độ sâu tối đa 100 mét. Tương tự vậy, 10 ATM hoặc 10 Bar cũng có khả năng chịu được áp lực nước là 100m.

Với thông số 100M/10 ATM/10 Bar, chiếc đồng hồ hoàn toàn phù hợp sử dụng tham gia các hoạt động bơi lội mà không lo đồng hồ bị hỏng do nước. Mức độ chống nước của đồng hồ này cho phép bơi lội trong hồ bơi, sông suối, biển với độ sâu tối đa 100 mét. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng tham gia các hoạt động thể thao dưới nước nhẹ nhàng như lặn với ống thở, chèo thuyền kayak, rửa tay hoặc đi mưa. Đồng Hồ Nam Orient Contemporary RA-AR0101L10B, Đồng Hồ Nam Orient Contemporary RA-AR0103B10B,… là ví dụ về các loại đồng hồ của nhà Orient có mức chống nước 10 ATM

Thông số 200m/20 ATM/20 Bar hoặc 300m/30 ATM/30 Bar

Đây là mức thông số đã được nâng cấp và những chiếc đồng hồ này thường được sử trong các hoạt động dưới dước. 200m/20 ATM/20 Bar có thể sử dụng ở độ sâu lên đến 200 mét, tương đương áp suất 20 ATM. Các mẫu đồng hồ này cũng kết hợp với thiết kế núm vặn và vít giúp gia tăng khả năng chống nước, đảm bảo an toàn cho bộ máy bên trong ngay cả khi ở môi trường nước có áp suất cao. Ví dụ về một số đồng hồ Orient có mức chống nước 20 ATM này là Đồng Hồ Nam Orient Sports FAA02009D9, Đồng Hồ Nam Orient Star Contemporary Layered Skeleton RE-AV0B08L00B, …

200m là thông số phù hợp với các hoạt động dưới nước

200m là thông số phù hợp với các hoạt động dưới nước

Tương tự vậy, với các mẫu đồng hồ có thông số 300m/30ATM/30Bar sẽ chịu được độ sâu 30 mét, tương đương áp suất 30 ATM. Đây là khả năng chống nước vượt trội của những chiếc đồng hồ đeo tay. Bên cạnh việc sử dụng trong các hoạt động thường ngày như rửa tay, tắm, đi mưa thì các mẫu đồng hồ này có thể sử dụng đi bơi hoặc lặn.

Thông số 770m/77 ATM/77 Bar, 1000m/100 ATM/100 Bar hoặc 2000m/200 ATM/200 Bar

Nếu bạn muốn tìm kiếm chiếc đồng hồ để sử dụng bơi lội hay hoạt động dưới nước thì khả năng chống nước lên đến 770 mét là sự lựa chọn tuyệt vời. Chiếc đồng hồ này sẽ đồng hành cùng bạn khám phá những rạn san hô rực rỡ ở độ sâu vừa phải.

Với các thông số 1000m/100 ATM/100 Bar, chiếc đồng hồ này được mệnh danh là “quái vật” giúp người dùng tự do lặn sâu hơn, khám phá những bí ẩn ẩn sâu trong lòng đại dương. Khả năng chống nước ấn tượng này sẽ bảo vệ chiếc đồng hồ của bạn dù ở bất kỳ môi trường nước nào.

2000m/200 ATM/200 Bar là đỉnh cao về độ chống nước của đồng hồ. Các nhà thám hiểm dày dặn kinh nghiệm, phù hợp dù ở mọi thử thách khắc nghiệt nhất dưới lòng đại dương.

Mỗi chiếc đồng hồ đều có thông số chống nước cụ thể

Mỗi chiếc đồng hồ đều có thông số chống nước cụ thể

Hiểu rõ về độ chống nước của đồng hồ sẽ giúp bạn hiểu rõ và có thể lựa chọn chiếc đồng hồ phù hợp. Mỗi ký hiệu sẽ mang những ý nghĩa riêng và giúp việc sử dụng và bảo quản đồng hồ thêm bền bỉ. Hy vọng những thông tin thú vị đã giúp bạn hiểu hơn về những chiếc đồng hồ.

18006785